วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

การทบทวนวรรณกรรม

ความหมายของการทบทวนวรรณกรรม (Review Literature) 

การค้นคว้าเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ต้องการศึกษา และ/หรือ โจทย์วิจัยที่กำหนด เพื่อให้นักวิจัยมีความรอบรู้ในเรื่องนัน้ มากขึ้นจน สามารถทำการศึกษาวิจัยในเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีคุณภาพ

 
ความสาคัญของการทบทวนวรรณกรรม
1. เป็นหลักฐานว่างานวิจัยที่ทามีคุณค่าและเชื่อถือได้ในด้านวิชาการ
2. ทำให้ผู้ที่นำงานวิจัยไปใช้มีความเชื่อมั่นในคุณภาพและความถูกต้องของแนวคิดและทฤษฎีที่นามาใช้
3. สามารถนาเสนอผลการวิจัยที่ชีใ้ ห้เห็นความสอดคล้องและความขัดแย้งกับผลงานวิจัยอื่น ๆ
4. ผู้อ่านได้สารสนเทศด้านแนวคิดและคุณลักษณะของการวัดในมิติต่างๆ 
5. ทำให้ผู้เกี่ยวข้องได้เห็นพัฒนาการในมิติต่างๆ ของความรู้ในเรื่องที่ทำวิจัย
6. แสดงให้เห็นว่างานวิจัยที่จะทาเหมาะสมกับองค์ความรู้ที่มีอยู่
7. ทำให้ใช้ทรัพยากรอย่างเป็นประโยชน์สูงสุด

วัตถุประสงค์ของการทบทวนวรรณกรรม

 ข้ั้นตอนการทบทวนวรรณกรรม
- สืบค้น
- จัดการเรียบเรียง
- เขียน 

หลักการคัดเลือกและประเมินวรรณกรรมที่เหมาะสม
1. ผู้เขียน พิจารณาความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ในเรื่องนั้น
2. ความถูกต้อง เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา ความสอดคล้องกับเนือ้ หากับโจทย์วิจัยที่กาหนด
3. ความทันสมัย ควรพิจารณาเนื้อหา ข้อมูลที่ทันสมัย มีการพิมพ์ล่าสุดหรือไม่เกิน 5 ปี
4. แหล่งข้อมูล แหล่งข้อมูลที่ใช้ประกอบจากแหล่งปฐมภูมิจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่าแหล่งทุติยภูมิ
5. วิธีการเขียน ควรพิจารณาวรรณกรรมที่เข้าใจได้ง่าย มีการเรียบเรียงที่ดี ไม่ซับซ้อนมาก
6. การอ้างอิง หนังสือหรือเอกสารนั้นมีเอกสารอ้างอิงที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือเพียงใด
7. สำนักพิมพ์ หนังสือ เอกสารที่พิมพ์ต่างสานักพิมพ์ก็จะมีคุณภาพที่แตกต่างกัน

เนื้อหาที่ต้องทบทวนจากวรรณกรรม
1. สถานการณ์ท่เี ป็ นปัญหา เป็นการทบทวนในสิ่งที่ชี้บอกว่าเรื่องที่จะทำเป็นปัญหา
2. แนวคิด ทฤษฎี ที่ใช้สนับสนุน ทฤษฎีที่กล่าวว่าอย่างไร มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้าง มีการนาไปใช้โดยตรงหรือว่าประยุกต์อย่างไรบ้าง และในการวิจัยครั้งนี้จะใช้ทฤษฎีอะไร
3. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ต้องทบทวนทั้งเนื้อหาวิชา เนื้อเรื่อง ตัวแปรที่ศึกษา และวิธีการวิจัยที่ ใคร ทำเรื่องอะไร กับใคร ที่ไหน ด้วยวิธีการอย่างไร และผลการวิจัยและข้อสรุปเป็นอย่างไร
4. เครื่องมือวิจัยและเครื่องมือเก็บข้อมูล ต้องทบทวนว่า มีเครื่องมือวิจัยและเครื่องมือเก็บข้อมูลของใครพอที่จะนามาใช้กับการวิจัยของเราได้บ้าง
5. สถิติและแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูล จาเป็นต้องทบทวนด้วย จะได้ใช้เป็นแนวทางในการกาหนดปัญหาการวิจัย สมมติฐาน ขอบเขตการนิยาม และแนวทางการวิเคราะห์
6. รูปแบบและลีลาการเขียนรายงาน เพื่อให้รู้ว่าเมื่อต้องเขียนรายงานผลการวิจัยควรทาการทบทวนเพิ่มเติม หรือใช้เป็นแนวทางในการเขียนส่วนต่างๆ ของรายงาน

การเรียบเรียงวรรณกรรมที่ดี
สิ่งที่ควรทำ
1. บันทึกสาระ สถิติ/ข้อมูลสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหรือสัมพันธ์กับงานวิจัยที่กำหนดไว้
2. ทำบรรณานุกรมระบุชื่อผู้เขียน ปีที่พิมพ์ ชื่อบทความ/ตำรา ชื่อวารสารเลขหน้า ตามหลักการอ้างอิง
3. ย่อยและสังเคราะห์วรรณกรรมนัน้ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ผู้วิจัยควรเขียนทบทวนวรรณกรรมจากการย่อยหรือสังเคราะห์วรรณกรรมที่ค้นคว้ามา ไม่ควรใช้วิธีตัดต่อหรือย่อเนื้อหา
4. การเขียน ควรตั้งหัวข้อตามประเด็นการศึกษาที่ตัง้ ไว้และเขียนในเชิงวิเคราะห์ว่า ในแต่ละประเด็นนั้นมีความรู้ ทฤษฎี หรือ แนวความคิดอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง และงานหลายๆ ชิน้ มีข้อสรุปอะไรบ้างที่ร่วมกัน เหมือนหรือ ขัดแย้งกันในเรื่องอะไรบ้าง อย่างไร เป็นต้น
5. การทบทวนวรรณกรรมต้องมีการอ้างอิง

รับปรึกษาวิจัย,รับปรึกษาวิทยานิพนธ์, รับปรึกษาIS,SPSS,รับเก็บข้อมูล ,รับคีย์ข้อมูล

  รับปรึกษาวิจัย,รับปรึกษาวิทยานิพนธ์, รับปรึกษาIS,SPSS,รับเก็บข้อมูล ,รับคีย์ข้อมูล รับ ปรึกษา วิจัย,รับ ปรึกษา วิทยานิพนธ์, รับ ปรึกษา IS,...